Thứ Tư, 5 tháng 8, 2020

Nhìn bàn chân, đoán sức khỏe

Nhìn bàn chân, đoán sức khỏe


Nếu đôi mắt được ví như cửa sổ tâm hồn, thì bàn chân có thể được xem là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khoẻ của chúng ta. Bởi bàn chân là trung tâm của hơn 7200 dây thần kinh, 2000 tuyến nội tiết kết hợp với nhiều động mạch, tĩnh mạch, 66 huyệt đạo quan trọng liên quan đến tất cả các bộ phận trong cơ thể. Vì thế, rất nhiều bệnh lý của cơ thể thường biểu hiện sớm lên bàn chân.

Chuột rút

Co thắt cơ hay chuột rút là hiện tượng thường  gây khó chịu cho cơ thể, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu nước. Vì thế, cơ bắp không nhận được đủ oxy dẫn tới mất cân bằng các chất điện giải hoặc các chất dinh dưỡng, đặc biệt là natri, canxi, kali, magiê, ...

Ngoài ra, đây cũng có thể là một biểu hiện tác dụng phụ của thuốc lợi tiểu để giảm bớt chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Nếu hiện tượng chuột rút xảy ra khi vận động, có thể liên quan đến vấn đề tuần hoàn hoặc cũng có thể do tập luyện quá sức, vận động trong thời gian dài, ...

Đau bàn chân sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại, hãy chăm sóc bàn chân ngay hôm nay (ảnh minh hoạ)

Đau nhức ngón chân

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh ảnh hưởng đến sức khoẻ xương khớp với những dấu hiệu đầu tiên thường thấy ở bàn tay, bàn chân, và mắt cá chân. Theo nghiên cứu thì có gần 90 phần trăm những người bị viêm khớp dạng thấp bị đau nhức bàn chân.

Ở bệnh lý này, niêm mạc của các khớp, hoặc hoạt dịch trở nên sưng và viêm. Các dây chằng, các mô khớp bị tổn thương khiến tính linh hoạt giảm. Có thể có biến dạng ở ngón chân, dễ khiến gãy xương, căng thẳng cho bàn chân hay sụp vòm.

Bàn chân bị lở loét dai dẳng

Đây là triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường, liên quan đến tổn thương thần kinh ngoại biên làm giảm hoặc mất cảm giác đau, nóng, lạnh. Vì thế, nhiều người không nhận biết được các chấn thương ở bàn chân khi dẫm phải vật sắc nhọn, hay vết phồng rộp do đi giày chật, mà chỉ đến khi vết thương nhiễm trùng, lở loét người bệnh mới phát hiện ra.

Ảnh minh hoạ

Do biến chứng mạch máu, nhiễm trùng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lành vết thương. Đường huyết cao tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, cộng thêm hệ miễn dịch của người tiểu đường bị suy giảm càng khiến vết loét khó lành, dễ nhiễm trùng hơn.

Nếu tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng có thể dẫn đến hoại tử và phải cắt cụt chi. Ngoài ra, các dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường cũng có thể xuất hiện ở bàn chân bao gồm khô, nứt, bong tróc da, vết chai, biến dạng ngón chân và tuần hoàn kém.

Để hạn chế những tình trạng trên, ngoài việc điều trị theo đơn của bác sĩ, chúng ta nên thay đổi chế độ luyện tập, hạn chế đi giày cao gót và bổ sung đủ lượng nước.

Đặc biệt, dùng giày dép y khoa và lót giày y khoa Spenco là một chìa khoá để bảo vệ đôi chân khỏi những nguy cơ chấn thương, thoát khỏi tình trạng đau nhức, tạo cảm giác thoải mái và êm ái mỗi ngày.

Trong số đó, dòng giày dép y khoa thương hiệu Spenco của Mỹ nổi tiếng toàn cầu hơn 50 năm qua, được khuyên dùng để hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng đau nhức do bệnh lý bàn chân gây ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét